Việc bổ sung và 6 lợi ích của collagen

Đăng: September 20, 2022
VTV-Hyundai...

Collagen là protein nhiều nhất trong cơ thể và đây là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể như gân, dây chằng, da và cơ bắp. Collagen có nhiều chức năng quan trọng như uống collagen đẹp da. Gần đây, bổ sung collagen đã trở nên rất phổ biến.


Cải thiện sức khỏe làn da

Collagen là thành phần chính của da. Loại protein này đóng một vai trò trong việc chăm sóc sức khỏe cho làn da, tăng sức độ đàn hồi và hydrat hóa. Khi có tuổi, cơ thể bạn sản xuất ít collagen hơn, dẫn đến da khô và hình thành nếp nhăn.

lợi ích của collagen đối với da

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng peptide collagen hoặc chất bổ sung có chứa collagen có thể giúp làm chậm sự lão hóa của làn da của bạn bằng cách giảm nếp nhăn và khô.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung có chứa 2,5-5 gram collagen trong 8 tuần, kết quả cho thấy những phụ này ít bị khô da ít hơn và tăng đáng kể độ đàn hồi của da so với những người không sử dụng chất bổ sung.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống đồ uống pha với bổ sung collagen hàng ngày trong 12 tuần cho kết quả là hydrat hóa da tăng và giảm đáng kể độ sâu của nếp nhăn so với nhóm đối chứng.

Tác dụng giảm nếp nhăn của các chất bổ sung collagen là do khả năng kích thích cơ thể bạn tự sản xuất collagen. Ngoài ra, việc bổ sung collagen có thể thúc đẩy sản xuất các protein khác trong cấu trúc da của bạn, như elastin và fibrillin.

Giúp giảm đau khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, đó là mô giống như cao su bảo vệ khớp của bạn. Khi lượng collagen trong cơ thể bạn giảm đi khi già đi, nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp sẽ tăng lên.

lợi ích của collagen giúp giảm đâu khớp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp.

Trong một nghiên cứu, 73 vận động viên tiêu thụ 10 gram collagen mỗi ngày trong 24 tuần đã giảm đau khớp đáng kể khi đi bộ và khi nghỉ ngơi, so với một nhóm không sử dụng.

Trong một nghiên cứu khác, người lớn uống 2 gram collagen mỗi ngày trong 70 ngày. Những người dùng collagen đã giảm đau khớp đáng kể và có khả năng tham gia hoạt động thể chất tốt hơn so với những người không dùng.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng collagen bổ sung có thể tích lũy trong sụn và kích thích các mô của bạn tạo ra collagen.

Nếu bạn muốn thử dùng một chất bổ sung collagen cho tác dụng giảm đau, các nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu với liều 8 – 12 gram hàng ngày.

Có thể ngăn ngừa mất xương

Xương của bạn được làm chủ yếu từ collagen, chúng giúp xương giữ cấu trúc và chắc khỏe. Giống như collagen trong cơ thể xấu đi khi bạn già đi, khối lượng xương cũng vậy. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương, có dấu hiệu đặc trưng là mật độ xương thấp và gia tăng nguy cơ gãy xương cao hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể có một số tác dụng nhất định trong cơ thể giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến chứng loãng xương.

collagen có thể ngăn ngừa mất xương

Trong một nghiên cứu, phụ nữ dùng bổ sung canxi kết hợp với 5 gram collagen hoặc bổ sung canxi và không có collagen hàng ngày trong 12 tháng. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung canxi và collagen có lượng loại protein thúc đẩy sự phân hủy xương thấp hơn đáng kể để so với những người chỉ dùng canxi.

Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ dùng 5 gram collagen mỗi ngày trong vòng 12 tháng. Những phụ nữ sử dụng collagen cho thấy sự gia tăng tới 7% mật độ khoáng xương (BMD) so với những phụ nữ không tiêu thụ collagen.

BMD là thước đo mật độ khoáng chất, chẳng hạn như canxi trong xương của bạn. BMD thấp có liên quan đến xương yếu và phát triển bệnh loãng xương.

Những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu trên người nhiều hơn trước khi vai trò của thực phẩm chức năng collagen đối với sức khỏe của xương được xác nhận hoàn toàn.

Có thể tăng khối lượng cơ bắp

Mô cơ được cấu tạo từ 1% đến 10% collagen. Collagen giúp giữ cho cơ bắp của mạnh mẽ và hoạt động chính xác.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung collagen giúp tăng khối lượng cơ bắp ở những người bệnh thiểu cơ do mất khối lượng cơ xảy ra theo tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng việc sử dụng collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp như creatine, cũng như kích thích tăng trưởng cơ bắp sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn lợi ích của collagen có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng việc bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Collagen cung cấp cấu trúc cho các động mạch, đó là các mạch máu mang máu từ tim đến khắp cơ thể. Không có đủ collagen, các động mạch có thể trở nên yếu và dễ vỡ.

Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi sự hẹp của các động mạch. Xơ vữa động mạch có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ.

collagen tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu, 31 người trưởng thành khỏe mạnh đã uống 16 gram collagen mỗi ngày trong 6 tháng. Cuối cùng, họ đã giảm đáng kể độ cứng động mạch so với trước khi họ bắt đầu dùng chất bổ sung.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về vai trò và lợi ích của collagen đối với sức khỏe của tim.

Lợi ích sức khỏe khác

Bổ sung collagen có thể có các lợi ích sức khỏe khác, nhưng những điều này chưa được nghiên cứu rộng rãi.

  • Tóc và móng. Uống collagen có thể làm tăng sức mạnh của móng tay bằng cách ngăn ngừa giòn. Ngoài ra, nó có thể kích thích tóc và móng của bạn mọc dài hơn.
  • Giảm cân. Một số người tin rằng bổ sung collagen có thể thúc đẩy giảm cân và trao đổi chất nhanh hơn. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào hỗ trợ cho những tuyên bố này.

Mặc dù những tác động của lợi ích của collagen rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận chính thức về tác dụng của việc sử dụng thực phẩm chức năng collagen.

68 lượt xem

Tags: , ,


Gợi ý cho bạn

Tại sao nồi cơm điện nấu cơm không chín

Bạn không quên nhấn nút nồi cơm điện mà nấu cơm không chín? Nguyên nhân có thể rất đơn giản nhưng nhiều người lại không biết.

Đăng: November 17, 2022
8 lợi ích của tỏi đen với sức khỏe

Tỏi đen tuy được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những công dụng mà nó mang lại cho sức khỏe.

Đăng: October 26, 2022
Tác dụng tinh dầu thông đỏ là gì?

Tinh dầu thông đỏ là một trong những sản phẩm nhập khẩu được ưa chuộng bởi có nhiều công dụng hữu ích. Vậy Tác dụng tinh dầu thông đỏ là gì?

Đăng: September 23, 2022
Tuyệt chiêu chống ẩm mốc mùa mưa đơn giản và hiệu quả

Mùa mưa, độ ẩm cao tạo điều kiện cho nấm, mốc phát triển. Chống ẩm mốc mùa mưa là điều cần thiết để giúp ngôi nhà của bạn sạch sẽ và khô ráo.

Đăng: November 7, 2022

Được quan tâm

Tại sao nồi cơm điện nấu cơm không chín

Bạn không quên nhấn nút nồi cơm điện mà nấu cơm không chín? Nguyên nhân có thể rất đơn giản nhưng nhiều người lại không biết.

Đăng: November 17, 2022
Tuyệt chiêu chống ẩm mốc mùa mưa đơn giản và hiệu quả

Mùa mưa, độ ẩm cao tạo điều kiện cho nấm, mốc phát triển. Chống ẩm mốc mùa mưa là điều cần thiết để giúp ngôi nhà của bạn sạch sẽ và khô ráo.

Đăng: November 7, 2022
Công dụng của thanh yên và những điều cần biết

Thanh yên còn gọi là Chanh yên. Công dụng của thanh yên trị ho đờm, buồn nôn, tức ngực. Ngoài ra cây còn có triển vọng hỗ trợ điều trị…

Đăng: November 9, 2022
Cách làm nước ép cà chua bằng máy xay sinh tố

bạn đã biết cách làm nước ép cà chua bằng máy xay sinh tố chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của vtv-hyundai nhé

Đăng: November 3, 2022