Hợp Đồng Thông Minh Là Gì?

Đăng: September 5, 2022
VTV-Hyundai...

Hiện tại với sự hỗ trợ của Blockchain mà nhiều thỏa thuận có thể thực hiện tự động bằng hợp đồng thông minh. Vậy hợp đồng thông minh là gì, cách hoạt động như thế nào và ưu khuyết điểm ra sao?


Hợp đồng thông minh là gì?

Hợp đồng thông minh (Smart Contract) là một thuật ngữ mô tả bộ giao thức đặc biệt có khả năng tự động thực hiện các điều khoản hay thỏa thuận giữa các bên (hệ thống máy tính) nhờ vào công nghệ Blockchain. Các điều khoản được quy định trong hợp đồng thông minh tương đương với hợp đồng pháp lý truyền thống.

Nó sẽ tự động hoá hợp đồng mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Điều này giúp người dùng tiện lợi và đảm bảo tính chính xác, minh bạch rất cao vì không có sự can thiệp lẫn đảo chiều. Ngoài ra nó cũng dễ dàng truy xuất khi cần thiết.

Hợp đồng thông minh hoạt động bằng cách nào?

Để hiểu rõ hơn về hợp đồng thông minh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của nó. Cơ chế hoạt động của Smart Contract sẽ giống với máy bán hàng tự động. Điều này có nghĩa, nó sẽ hoạt động tự động, tuy nhiên nó phải được lập trình sẵn từ trước với các điều khoản cần thiết.

Các điều khoản này sẽ được viết bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó được mã hóa chuyên biệt và chuyển vào block thuộc Blockchain. Kế đến, sẽ được phân phối, sao chép bằng các node có trên nền tảng.

Khi có lệnh triển khai, hợp đồng sẽ tự động thực thi đúng như các điều khoản đã lập trình. Điểm đặc biệt là Smart Contract sẽ luôn kiểm tra xuyên suốt quá trình thực hiện, đảm bảo trùng khớp với những điều khoản trong hợp đồng. Chính vì vậy, khi sử dụng Smart Contract, bạn hoàn toàn yên tâm về tính chính xác của hợp đồng.

Ví dụ: Bạn dự định thuê căn phòng, bạn đã trả tiền thuê qua Blockchain. Biên nhận trả tiền sẽ được ghi nhận vào hợp đồng thông minh. Trong hợp đồng quy định đầu tháng sau bạn sẽ nhận mật mã căn hộ. Tuy nhiên nếu đến thời điểm đó, bạn vẫn chưa nhận được. Hợp đồng thông minh sẽ tự động hoàn tiền lại cho bạn, bạn không cần liên lạc bên thuê nhà để lấy tiền thuê. Mọi thứ sẽ được diễn ra theo đúng quy trình, quy định của hợp đồng.

Ưu điểm của hợp đồng thông minh

Với sự can thiệp của công nghệ, hợp đồng thông minh được diễn ra dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả cao. Dưới đây là các lợi ích chính khi sử dụng hợp đồng thông minh:

  • Tự động hóa: Mọi thứ đều được tự động nên bạn hoàn toàn yên tâm không có vấn đề chậm trễ hay sai sót xảy ra. Khả năng tự động hóa còn giúp bạn không cần phụ thuộc nhiều vào luật sư hay mô giới.
  • Tính minh bạch cao: Các quy định đều được ghi rõ ràng và không được chỉnh sửa nên việc can thiệp sau lưng là không thể.
  • Dễ dàng kiểm soát: Chỉ cần bạn mở lên là có thể xem lại. Tài liệu sẽ được mã hóa trên một cuốn sổ cái chung nên việc thất lạc cũng sẽ không diễn ra.
  • Đảm bảo an toàn: Blockchain luôn đảm bảo an toàn cho các tài liệu trong hợp đồng.
  • Chính xác: Các lỗi thường gặp trên giấy tờ sẽ không xuất hiện trên hợp đồng thông minh.

Nhược điểm của hợp đồng thông minh

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên hợp đồng thông minh vẫn có một số khuyết điểm nhất định:

  • Tính pháp lý: Nếu có lỗi phát sinh, bạn sẽ không được bảo vệ quyền lợi. Vì đa phần pháp luật của các nước vẫn chưa có chính sách rõ ràng về quản lý hợp đồng thông minh.
  • Rủi ro từ Internet: Mặc dù rất an toàn nhưng bạn vẫn có nguy cơ bị tấn công bởi hacker nếu bị lộ các thông tin quan trọng.

313 lượt xem

Tags: , , , , ,


Gợi ý cho bạn

Giải đáp bệnh đậu mùa khỉ từ WHO

Tổ chức Y tế thế giới đã có những Giải đáp bệnh đậu mùa khỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách phòng tránh.

Đăng: July 27, 2022
5 sai lầm khi giặt quần áo

sai lầm khi giặt quần áo nên tránh để đảm bảo việc giặt giũ của bạn không lãng phí tiền bạc và giữ quần áo bền hơn.

Đăng: September 15, 2022
Mẹo hay khử mùi hôi nhà tắm

Mùi hôi trong phòng tắm, nhà vệ sinh dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại là nỗi ám ảnh tinh thần với rất nhiều người…

Đăng: August 16, 2022
Công dụng nước yến đối với người già, trẻ em

“Công dụng nước yến là gì?” Là câu hỏi phổ biến được người tiêu dùng Việt Nam thắc mắc khi có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng sản phẩm này.

Đăng: September 23, 2022

Được quan tâm

Phong cách tiểu thư của ‘bà hoàng Hermes’ Jamie Chua

“Bà hoàng Hermes” Jamie Chua chuộng đầm và mũ quý tộc, kết hợp túi của các thương hiệu lớn.

Đăng: July 27, 2022
Dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ là gì

Hiện tại đấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ đang được theo dõi để làm rõ. Trước tiên nguy cơ lây bệnh được xác định có thể là liên quan đến vấn đề…

Đăng: July 27, 2022
Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh.

Đăng: July 8, 2022
Sử dụng mật ong đúng cách

Mật ong có rất tốt đối với sức khoẻ, đặc biệt cho người bị bệnh về tiêu hóa, mắc bệnh dạ dày. vậy sử dụng mật ong như thế nào là đúng cách?

Đăng: July 7, 2022