Dấu hiệu nhận biết trẻ em có năng khiếu âm nhạc

Đăng: August 23, 2022
VTV-Hyundai...

Trẻ em có năng khiếu âm nhạc thường thích ca hát, khám phá các nhạc cụ, có giai điệu tốt và thính giác nhạy bén.


Trẻ em có năng khiếu âm nhạc thường thích ca hát, khám phá các nhạc cụ, có giai điệu tốt và thính giác nhạy bén.

Tiềm năng âm nhạc không dừng lại ở đó. Không chỉ trong âm nhạc, mà còn trong các hoạt động. chẳng hạn như cảm âm, nhận biết cao độ dài hạn, sáng tác và cảm thụ âm nhạc. Các nhà nghiên cứu cho biết
rằng cả yếu tố môi trường và di truyền đều góp phần vào khả năng âm nhạc, không chỉ giữa các cá nhân mà còn thông qua các biểu hiện khác nhau về khả năng âm nhạc ở cùng một người.

Những đứa trẻ có tiềm năng âm nhạc di truyền thường bộc lộ sự nhạy cảm với âm thanh hoặc khả năng tốt. Bắt chước âm thanh, học nhạc cụ có thể nhanh hơn những đứa trẻ khác.

Thích ca, hát và chơi các loại nhạc cụ khác nhau.

Cha mẹ có thể cảm nhận được tình yêu của con mình khi chúng thưởng thức những bài hát vui tươi và nhảy múa với âm thanh sống động. Ngoài ra, trẻ cũng rất tò mò muốn khám phá các loại nhạc cụ như piano, guitar … Theo CNBC (Mỹ), một dấu hiệu cho thấy trẻ em có năng khiếu âm nhạc là yêu thích các bài hát, nhạc cụ và nhạc kịch… đến mức không chú ý đến các sự kiện xung quanh.

Tuy nhiên, có những trẻ yêu thích nhưng chưa hẳn tiếp thu nhanh, nhạy cảm với các âm điệu. Bởi trẻ thường bộc lộ năng khiếu rõ ràng hơn từ bậc tiểu học trở lên.

Trẻ có năng khiếu âm nhạc thường thích ca hát

Nhạy cảm với âm điệu, thính giác nhạy bén

Những dấu hiệu mà con bạn có thể có năng khiếu là lanh lợi, tò mò và dễ đặt câu hỏi. Cho trẻ tiếp xúc với sở thích là điều cần thiết để phát triển tài năng

Trẻ có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh thường có khả năng cảm thụ âm thanh tốt và học và chơi một số loại nhạc cụ rất nhanh. Cũng có thể bắt chước các giai điệu và ghi nhớ một bài hát ngay lập tức.

Có thể tự phản ánh cảm xúc của mình về những bài hát hay và dở. Những đứa trẻ này cũng thường có thính giác nhạy bén và chẳng hạn như có thể nhận ra giai điệu đúng và sai. Cha mẹ có thể cùng con chơi các trò chơi âm nhạc để kiểm tra độ nhạy bén của con.

Khi cha mẹ nhận ra rằng âm nhạc là điều quan trọng trong cuộc đời của con có thể đưa bé đến các buổi hòa nhạc, đơn vị đào tạo lĩnh vực này. Điều này có thể giúp các tài năng trẻ có môi trường tốt hơn, đáp ứng các lợi ích của, và phát triển tài năng của họ tốt hơn. Cha mẹ có thể cùng nhau hát, nhảy, chơi nhạc cụ để trẻ có thêm động lực tìm kiếm các chủ đề phù hợp.

Cha mẹ có thể chơi cùng để giúp con phát triển năng khiếu âm nhạc

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em phát triển thế mạnh của mình nhanh hơn khi chúng tương tác, học hỏi hoặc được truyền cảm hứng từ những tài năng tương tự. Vì vậy, những thành viên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật thường có môi trường để phát triển lĩnh vực này.

Gene ảnh hưởng đến tiềm năng âm nhạc

Dr. Hà Thị Mỹ Hạnh (chuyên gia tư vấn di truyền tại Genetica TP.HCM) cho biết, tiềm năng âm nhạc của
bé còn liên quan đến gen. Ví dụ, khả năng cảm thụ âm nhạc và xác định cao độ một phần là do gen.

ADCY8 là một trong những gen nằm trong vùng âm. Trẻ có tiềm năng cảm thụ âm thanh thường thể hiện tốt khả năng cảm thụ và âm nhạc. Gen UGT8 tạo thành một lớp bảo vệ xung quanh các sợi trục của tế bào não. Gen UGT8 giúp xây dựng một lớp bảo vệ cho các tế bào thần kinh trong cơ thể và hỗ trợ việc truyền tín hiệu, từ đó dẫn đến khả năng nhận biết cao độ và phát âm tốt hơn. Một số người có khả năng hát và tạo ra âm nhạc nhờ một biến thể của gen UGT8. Ví dụ: những người đeo biến thể AA đã cho thấy rằng họ có tiềm năng âm thanh tuyệt đối.

Người mang biến thể gen ELOVL6 có khả năng nói tuyệt đối có khả năng nói tốt do sự thay đổi của gen mã hóa axit béo trong não. Một số gen cũng liên quan đến khả năng âm nhạc, như LRRIQ3, ITGB3, ALPK1…

“Tuy nhiên, số lượng người làm xét nghiệm di truyền cho thấy rằng có khả năng âm tính gần như tuyệt đối. Vì vậy, nếu con đạt điểm cao trong bài kiểm tra di truyền, cha mẹ nên tạo điều kiện cho tài năng trẻ.

Âm nhạc không chỉ giúp trẻ thỏa mãn đam mê, thư giãn mà còn có thể cải thiện trí nhớ và phát triển ngôn ngữ. Bác sĩ Mỹ Hạnh cho biết chơi đàn kích thích não bộ nhiều hơn. Quá trình chơi guitar, piano hoặc trống đòi hỏi sự phối hợp của thị giác, thính giác, xúc giác và cảm xúc của người biểu diễn. Những giác quan này cho phép nhiều bộ phận của não tổ chức lại thông tin theo những cách có lợi, mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, tiềm năng âm nhạc sẽ được xác định nhiều hơn nhờ nỗ lực học chơi guitar, saxophone và piano… Xét nghiệm di truyền cho thấy cậu bé có lợi thế về âm nhạc, nhưng nếu muốn tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này thì cần phải luyện tập nhiều hơn nữa.

326 lượt xem

Tags: , , ,


Gợi ý cho bạn

Tẩy nhanh các vết socola trên quần áo

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ nhanh chóng trợ tẩy các vết socola dính trên quần áo.

Đăng: August 17, 2022
Ít ai biết hết các công dụng của bánh xà phòng

Đừng bỏ qua việc trữ một bánh xà phòng kiểu cũ trong nhà, vì công dụng của bánh xà phòng sẽ làm bạn bất ngờ

Đăng: August 30, 2022
Mẹo giúp quần áo nhanh khô ngày mưa ẩm ướt

Thời tiết ẩm ướt khiến quần áo lâu khô và luôn ám mùi khó chịu. Dưới đây là một số Mẹo giúp quần áo nhanh khô giúp giảm bớt nỗi lo.

Đăng: August 16, 2022
Blockchain là gì , ứng dụng trong cuộc sống thế nào?

Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản về công nghệ blockchain là gì và lý do tại sao nó có thể nâng cao độ tin cậy trong cả việc lưu trữ hồ sơ và giao dịch tài chính.

Đăng: September 5, 2022

Được quan tâm

Làm trứng cuộn chuẩn phim Hàn

Những miếng trứng cuộn vuông vắn đẹp mắt chuẩn như trong phim Hàn Quốc tưởng chừng khó làm nhưng lại rất đơn giản.

Đăng: August 17, 2022
Ít ai biết hết các công dụng của bánh xà phòng

Đừng bỏ qua việc trữ một bánh xà phòng kiểu cũ trong nhà, vì công dụng của bánh xà phòng sẽ làm bạn bất ngờ

Đăng: August 30, 2022
Dấu hiệu nên dừng sản phẩm chăm sóc da đang dùng

Da nổi mẩn đỏ, bóng tróc hoặc tiết dầu quá mức là những phản ứng cho thấy bạn đang sử dụng sai mỹ phẩm…….

Đăng: August 8, 2022
Cách làm bánh mì bằng nồi chiên không dầu

Bạn muốn thử sức với cách làm bánh mì nhưng lại không có lò nướng. Đừng lo, hãy nhanh tay chuẩn bị nguyên liệu vào bếp cùng công thức làm…

Đăng: August 31, 2022