Công dụng của keo ong với sức khỏe

Đăng: September 19, 2022
VTV-Hyundai...

Hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng… là những lợi ích của keo ong với sức khỏe con người.


Hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng… là những lợi ích của keo ong với sức khỏe con người.

Keo ong là hỗn hợp nhựa do ong thu thập từ đa dạng các loài thực vật khác nhau, hòa trộn với enzyme của chúng tạo thành. Loài vật này sử dụng chất keo để hàn kín tổ, giúp bảo quản mật, bảo vệ sự phát triển của ấu trùng và trứng khỏi sự tấn công của virus, cũng như bảo vệ bản thân chúng an toàn. Vài năm gần đây, keo ong được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên lành tính có nhiều công dụng cho sức khỏe của con người. Chế phẩm được nhà khoa học Aristotle đặt là “Propolis”, tên gọi này bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ nghĩa là “Bức tường thành bảo vệ thành phố”.

Theo NCBI, các nghiên cứu chỉ mới phát hiện ít nhất 180 hợp chất quý có trong keo ong như: phenolic acid, phenolic ester, flavonoids, triterpenes, stilbenes, terpen, aldehyd thơm và một lượng lớn các dẫn xuất prenyl hóa của axit p-Coumaric, Artepillin C… Điều này phần nào lý giải về các công dụng đa dạng của chúng.

Cây Baccharis Dracunculifolia ở Brazil là nguồn thực vật quan trọng nhất để loài ong sản xuất ra keo ong xanh, tốt cho sức khỏe

Hỗ trợ Kháng khuẩn, kháng viêm

Các hoạt động sinh học của keo ong có liên quan đến thành phần hóa học của chúng tùy thuộc vào nguồn thực vật mà ong thu thập. Trong đó, keo ong xanh Brazil là loại được đánh giá vượt bậc hơn cả nhờ hoạt chất Artepillin C chỉ có duy nhất trong cây Baccharis Dracunculifolia – loài cây đặc hữu tại vùng Đông Nam Brazil.

Kháng khuẩn là tác dụng nổi trội nhất của keo ong xanh Brazil. Chế phẩm có khả năng hỗ trợ kháng nhiều loại vi khuẩn Gram âm và Gram dương, vi khuẩn hiếu khí lẫn kỵ khí có hại trong cổ họng, nướu răng, ruột hoặc dạ dày…

Chống oxy hóa

Chuyên trang khoa học Intechopen cho biết khả năng chống oxy hoá là một trong những công dụng được nghiên cứu nhiều nhất của keo ong. Chế phẩm này có khả năng hoạt động như cỗ máy thu gom các gốc tự do bên trong cơ thể, nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa và ung thư.

Tăng cường sức đề kháng

Nhiều công trình nghiên cứu nhận thấy các flavonoid trong keo ong có tiềm năng như chất bổ trợ giúp tăng cường IgG, IL-4 và IFN-γ trong huyết thanh. Trong đó, IgG là kháng thể phổ biến trong máu và các chất dịch khác, những kháng thể này bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm bằng cách ghi nhớ những vi khuẩn, virus bạn đã tiếp xúc trước đây.

Nhà khoa học Cohen và cộng sự cũng thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên 430 trẻ em trong độ tuổi 1 – 5 tuổi được sử dụng keo ong theo liều thích hợp trong 12 tuần. Kết quả cho thấy số ngày bị bệnh, sốt của 55 – 60% trẻ được rút ngắn, 50% trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Keo ong xanh Brazil ở dạng thô
Keo ong xanh Brazil ở dạng thô

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Trong khoang miệng có hệ vi khuẩn dồi dào, sự phát triển quá mức của chúng có thể dẫn đến các bệnh răng miệng. Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng keo ong có thể loại bỏ các mảng bám và hạn chế sự phát triển của các mầm bệnh gây viêm nướu, viêm nha chu nhờ đặc tính kháng khuẩn. Ngoài ra, chiết xuất keo ong cũng giúp giảm chứng hôi miệng.

Chữa lành vết thương

Bộ đôi nhà khoa học Simona Martinotti và Elia Ranzato từ Italy thực hiện nghiên cứu về khả năng chữa lành vết thương của keo ong xanh và nhận thấy rằng chúng là ứng cử viên hoàn hảo giúp kiểm soát vết bỏng, kích hoạt khả năng tăng trưởng của tế bào da, tạo môi trường sinh hoá thuận lợi hỗ trợ tái biểu mô.

Ở một nghiên cứu khác, nhà khoa học McLennan và các cộng sự phát hiện khi bôi keo ong, thời gian hồi phục của vết thương trên cá thể mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên. Kết quả từ công trình cho thấy, keo ong có khả năng cải thiện quá trình chữa lành vết thương kể cả ở bệnh nhân đái tháo đường.

Chăm sóc da liễu

Keo ong được ứng dụng rộng rãi trong chăm sóc da liễu dưới các dạng sản phẩm như kem và thuốc mỡ bởi các đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, thúc đẩy tổng hợp collagen.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường là tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng duy trì lượng đường trong máu của cơ thể. Một số thử nghiệm cho thấy keo ong có thể góp phần làm giảm đáng kể lượng đường có trong máu của bệnh nhân.

321 lượt xem

Tags: , ,


Gợi ý cho bạn

Cách giảm cân bằng quả bơ hiệu quả

Bơ là một loại trái cây ngon và độc đáo. Hầu hết mọi người cho rằng quả bơ tốt cho sức khỏe do giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh.

Đăng: August 17, 2022
Dùng máy giặc đúng cách

Sau khi lấy đồ trong máy giặt ra, một số người lập tức đóng lại, số khác thì không. Vậy đâu là cách đúng?

Đăng: September 27, 2022
Tại sao nồi cơm điện nấu cơm không chín

Bạn không quên nhấn nút nồi cơm điện mà nấu cơm không chín? Nguyên nhân có thể rất đơn giản nhưng nhiều người lại không biết.

Đăng: November 17, 2022
Công dụng nước yến đối với người già, trẻ em

“Công dụng nước yến là gì?” Là câu hỏi phổ biến được người tiêu dùng Việt Nam thắc mắc khi có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng sản phẩm này.

Đăng: September 23, 2022

Được quan tâm

Làm trứng cuộn chuẩn phim Hàn

Những miếng trứng cuộn vuông vắn đẹp mắt chuẩn như trong phim Hàn Quốc tưởng chừng khó làm nhưng lại rất đơn giản.

Đăng: August 17, 2022
Ít ai biết hết các công dụng của bánh xà phòng

Đừng bỏ qua việc trữ một bánh xà phòng kiểu cũ trong nhà, vì công dụng của bánh xà phòng sẽ làm bạn bất ngờ

Đăng: August 30, 2022
Dấu hiệu nên dừng sản phẩm chăm sóc da đang dùng

Da nổi mẩn đỏ, bóng tróc hoặc tiết dầu quá mức là những phản ứng cho thấy bạn đang sử dụng sai mỹ phẩm…….

Đăng: August 8, 2022
Cách giảm cân bằng quả bơ hiệu quả

Bơ là một loại trái cây ngon và độc đáo. Hầu hết mọi người cho rằng quả bơ tốt cho sức khỏe do giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh.

Đăng: August 17, 2022