Cách sử dụng máy đo huyết áp bắp tay

Đăng: November 3, 2022
VTV-Hyundai...

Máy đo huyết áp bắp tay là thiết bị y tế dùng để kiểm soát huyết áp. Vậy cách sử dụng như thế nào? Cùng VTV-Hyundai tìm hiểu về máy nhé!


Máy đo huyết áp bắp tay là thiết bị y tế dùng để kiểm soát huyết áp của con người được đo ở cổ tay. Vậy cách sử dụng máy này như thế nào? Hãy cùng VTV-Hyundai tìm hiểu về máy nhé!

Lý do nên đo huyết áp bắp tay đúng cách.
Lý do nên đo huyết áp bắp tay đúng cách.

Lý do nên đo huyết áp bắp tay đúng cách

Khi bạn tiến hành đo huyết áp tại nhà thì bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được tình trạng sức khỏe của bản thân hoặc những thành viên trong gia đình. Cách đo huyết áp bằng máy đo bắp tay khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, khi đo cần phải đo đúng cách để cho được kết quả chính xác. Nếu không cẩn thận thực hiện sai một thao tác nào đó thì kết quả đo được sẽ không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nên đo huyết áp vào những thời điểm nào?

Nếu bạn muốn biết được tình trạng cơ thể của bản thân mình thì nên dùng máy để đo vào cùng một thời điểm ở mỗi ngày. Huyết áp sẽ có mức thấp nhất khi bạn mới thức dậy vào buổi sáng, mức cao nhất khi bạn thực hiện các hoạt động tiêu tốn thể lực. Để có được thời điểm đo lý tưởng, bạn cần lưu ý:

  • Khi đo bạn không nên để bị gián đoạn bởi các hoạt động khác
  • Không nên đo khi vừa mới thức dậy cũng như sau bữa ăn hoặc sau khi vận động.
  • Nên đo huyết áp hằng ngày ở cùng một thời điểm. Tốt nhất là khoảng 30 phút sau khi thức dậy, đã đi vệ sinh và trước khi ăn sáng.
Nên đo huyết áp vào những thời điểm nào?

Hướng dẫn cách đo huyết áp bắp tay

  • Đầu tiên bạn tiến hành lắp 2 pin đi kèm máy vào khay pin. Nếu biểu tượng báo pin yếu xuất hiện trên màn hình, thay tất cả 4 pin cùng lúc.
  • Kết quả đo liên tục được lưu trong bộ nhớ thậm chí sau khi thay pin.

Cách cuốn vòng bít

  • Người đo không nên mặc áo quá chật ở vùng bắp tay. Khi tiến hành đo nên xắn phần áo ở cánh tay lên và không nên quấn vòng bít đè lên tay áo, vòng bít phải tiếp xúc trực tiếp với da bắp tay.
  • Bạn cần đảm bảo được phần đáy vòng bít được đặt ngay trên chỗ cong khủy tay. Nên quấn vòng bít vừa tay, không quá chặt cũng không quá lỏng.
  • Quấn vòng bít vào cánh tay, khoảng cách từ mép vòng bít đến khuỷu tay là khoảng 1 – 2 cm. Phần mũi tên ở dưới ống dẫn khí nằm ở chính giữa mặt trong cánh tay. Bạn cần chú ý biểu tượng báo hiệu vòng bít đã quấn đúng trên máy đo huyết áp.

Tư thế ngồi

  • Khi đo huyết áp bạn cần ngồi với tư thế thoải mái, thẳng lưng.
  • Vòng bít cần được đặt ở vị trí ngang tim.
  • Gập tay lại để xem vòng bít đã quấn đúng chưa.
  • Bật máy, chờ kết quả máy hiển thị lên, đọc kết quả. Ghi lại kết quả đo và lặp lại việc đo huyết áp 2- 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút. Cuối cùng tiến hành tắt máy.

Cách bảo quản để nâng cao tuổi thọ của máy huyết áp

  • Để máy ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh đặt dưới ánh nắng trực tiếp.
  • Sau khi dùng xong cần cuốn vòng bít và ống dẫn khí lỏng, không có nếp gấp.
  • Cần gập nhẹ ống dẫn khí vào phía trong vòng bít.
  • Khi máy có vấn đề bạn không được tự tháo dời máy, hay tự sửa máy. Cần đưa đến trung tâm bảo hành khi máy có lỗi hoặc hỏng hóc.
  • Rút phích cắm ống dẫn khí ra khỏi ổ cắm khi không dùng đến.
  • Hạn chế va chạm hoặc làm rung máy, không làm rơi máy. Tuyệt đối không giặt hoặc ngâm vòng bít vào nước. 
  • Sau tấm 1- 2 năm sử dụng bạn nên đưa máy đến trung tâm bảo hành để được bảo trì, đảm bảo độ chính xác không bị sai lệch.

Trên đây là cách dùng máy đo huyết áp bắp tay, hi vọng bạn sẽ biết rõ hơn về cách dùng máy.

375 lượt xem

Tags: , ,


Gợi ý cho bạn

Tại sao cần phải bổ sung Collagen ?

Có lẽ các bạn đã từng nghe ở đâu đó việc cơ thể phải bổ sung collagen. Thế nhưng bạn lại thắc nó là chất gì và tại sao chúng ta lại cần bổ sung nó. Để giải đáp cho thắc mắc này các bạn hãy cùng với VTV – Hyundai tìm hiểu ngay nhé.

Đăng: February 7, 2023
Tác dụng tinh dầu thông đỏ là gì?

Tinh dầu thông đỏ là một trong những sản phẩm nhập khẩu được ưa chuộng bởi có nhiều công dụng hữu ích. Vậy Tác dụng tinh dầu thông đỏ là gì?

Đăng: September 23, 2022
Dùng mật ong chữa viêm họng đơn giản tại nhà

Thời tiết thay đổi thất thường khiến ai cũng có thể mắc viêm họng và việc sử dụng mật ong chữa viêm họng là phương pháp dễ dàng nhất mà bạn có thể làm để các triệu chứng giảm nhanh.

Đăng: November 16, 2022
Ứng dụng độc hại giả danh phần mềm dọn rác (Android)

Ứng dụng độc hại giả danh phần mềm dọn rác hoặc được quảng cáo là có thể tối ưu hóa thời lượng sử dụng pin chứa mã độc nguy hiểm.

Đăng: August 5, 2022

Được quan tâm

Tại sao cần phải bổ sung Collagen ?

Có lẽ các bạn đã từng nghe ở đâu đó việc cơ thể phải bổ sung collagen. Thế nhưng bạn lại thắc nó là chất gì và tại sao chúng ta lại cần bổ sung nó. Để giải đáp cho thắc mắc này các bạn hãy cùng với VTV – Hyundai tìm hiểu ngay nhé.

Đăng: February 7, 2023
Công dụng của tổ yến chị em phụ nữ đã biết chưa?

Công dụng của tổ yến đối với chị em phụ nữ trong việc làm đẹp, Hướng dẫn cách làm đẹp da bằng tổ yến

Đăng: February 2, 2023