Blockchain là gì , ứng dụng trong cuộc sống thế nào?

Đăng: September 5, 2022
VTV-Hyundai...

Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản về công nghệ blockchain là gì và lý do tại sao nó có thể nâng cao độ tin cậy trong cả việc lưu trữ hồ sơ và giao dịch tài chính.


Blockchain là công nghệ cơ sở dữ liệu sáng tạo ở trung tâm của hầu hết tất cả các loại tiền điện tử. Bằng cách phân phối các bản sao giống hệt nhau của cơ sở dữ liệu trên toàn mạng, blockchain làm cho hệ thống rất khó bị hack hoặc gian lận. Mặc dù tiền điện tử hiện đang được sử dụng rộng rãi nhất cho blockchain, nhưng công nghệ này có tiềm năng phục vụ rất nhiều ứng dụng.

Blockchain là gì ?

Blockchain là gì

Blockchain về cơ bản là một sổ cái kỹ thuật số phân tán lưu trữ dữ liệu thuộc bất kỳ loại nào. Một chuỗi khối có thể ghi lại thông tin về tiền điện tử giao dịch, quyền sở hữu NFT hoặc Hợp đồng thông minh Defi.

Mặc dù bất kỳ cơ sở dữ liệu thông thường nào cũng có thể lưu trữ loại thông tin này, nhưng chuỗi khối này đặc biệt ở chỗ nó hoàn toàn phi tập trung. Thay vì được quản lý bởi ở một nơi bởi quản trị viên trung tâm, nhiều bản sao giống hệt nhau của cơ sở dữ liệu blockchain được duy trì trên nhiều máy tính trải khắp mạng. Các máy tính riêng lẻ này được gọi là các nút.

Cách thức hoạt động của Blockchain

Cách thức hoạt động của Blockchain

Tên gọi blockchain không được chọn ngẫu nhiên như bây giờ. Blockchain thường được mô tả là một “chuỗi” được tạo thành từ các “khối” dữ liệu riêng lẻ. Khi dữ liệu mới thường xuyên được thêm vào mạng, một “khối” mới được tạo và nối vào “chuỗi”. Điều này yêu cầu tất cả các nút phải cập nhật các phiên bản blockchain của họ để tất cả đều giống hệt nhau.

Cách các khối mới này được tạo ra là chìa khóa để blockchain được coi là bảo mật cao. Hầu hết các nút phải xác minh và xác nhận tính hợp pháp của dữ liệu mới trước khi có thể thêm khối mới vào sổ cái kỹ thuật số. Tiền điện tử có thể liên quan đến việc đảm bảo rằng các giao dịch mới trong một khối không gian lận hoặc tiền chưa được sử dụng nhiều hơn một lần. Điều này khác với cơ sở dữ liệu hoặc bảng tính độc lập, nơi một người có thể thực hiện thay đổi mà không cần giám sát.

Một chuyên gia blockchain cho biết, “Sau khi đạt được sự đồng thuận, khối sẽ trở thành chuỗi và các giao dịch bổ sung tài sản cơ bản được ghi lại trong sổ cái phân tán. Các khối được liên kết an toàn, tạo thành một chuỗi kỹ thuật số an toàn từ đầu đến cuối sổ cái. ” Các giao dịch thường được bảo mật bằng mật mã, có nghĩa là các nút phải giải các phương trình toán học phức tạp để xử lý một giao dịch.

Cách thức hoạt động của Blockchain

Sarah Shtylman, Cố vấn Blockchain tại Perkins Coie cho biết, “Như một phần thưởng cho nỗ lực của họ trong việc xác thực các thay đổi đối với dữ liệu được chia sẻ, các nút thường được thưởng bằng một loạt tiền điện tử blockchain mới.”

Có các blockchains công khai và riêng tư. Trong một blockchain công khai, bất kỳ ai cũng có thể tham gia, có nghĩa là họ có thể đọc, viết hoặc xác minh dữ liệu trên blockchain. Rất khó để thay đổi các giao dịch được ghi lại trên một blockchain công khai vì không có cơ quan quyền lực duy nhất nào kiểm soát các nút của blockchain.

Trong khi đó, một blockchain riêng được kiểm soát bởi một tổ chức hoặc nhóm. Chỉ tổ chức hoặc nhóm đó mới có thể quyết định ai được mời tham gia hệ thống và sau đó có quyền quay lại và thay đổi chuỗi khối. Quy trình blockchain riêng tư này tương tự như một hệ thống lưu trữ dữ liệu nội bộ, ngoại trừ việc nó được phân phối trên nhiều nút để tăng cường bảo mật.

Blockchain được sử dụng như thế nào?

Blockchain được sử dụng như thế nào?
  • Tiền điện tử: Các ứng dụng phổ biến nhất của blockchain ngày nay là tiền điện tử như Bitcoin hoặc Ethereum. Khi mọi người mua, giao dịch hoặc chi tiêu tiền điện tử, các giao dịch được ghi lại trên một blockchain. Càng nhiều người sử dụng tiền điện tử, thì blockchain càng trở nên phổ biến hơn.
  • Ngân hàng: Ngoài tiền điện tử, blockchain còn được sử dụng để xử lý giao dịch bằng các loại tiền tệ fiat như USD và EUR. Công nghệ này giúp các khoản tiền gửi ngân hàng nhanh hơn và các giao dịch sau giờ làm việc được xác minh nhanh hơn.
  • Chuyển tài sản số: Blockchain cũng có thể được sử dụng để ghi lại và chuyển quyền sở hữu các tài sản khác nhau. Hiện tại, công nghệ này rất phổ biến trong các tài sản kỹ thuật số như NFT, một đại diện cho quyền sở hữu video và nghệ thuật kỹ thuật số.
  • Hợp đồng thông minh: Một ứng dụng khác của blockchain là trong các hợp đồng tự thực hiện, thường được gọi là ” hợp đồng thông minh “. . “. Các hợp đồng kỹ thuật số này sẽ tự động được phát hành khi các điều kiện được đáp ứng.
  • Giám sát chuỗi cung ứng: Chuỗi cung ứng bao gồm rất nhiều thông tin, đặc biệt là khi hàng hóa được bán và đi từ bên này sang bên khác, từ thế giới này sang thế giới khác . Việc lưu thông tin này trên chuỗi khối giúp việc quay lại và giám sát chuỗi cung ứng trở nên dễ dàng hơn.
  • Bỏ phiếu: Các chuyên gia muốn áp dụng chuỗi khối để ngăn chặn gian lận cử tri. Về lý thuyết, bỏ phiếu bằng blockchain sẽ cho phép bất kỳ ai bỏ phiếu không thể bị thao túng.

Ưu điểm và nhược điểm của blockchain

Ưu điểm và nhược điểm của blockchain

Ưu điểm

  • Độ chính xác cao hơn của các giao dịch: Bởi vì một giao dịch blockchain phải được xác minh bởi nhiều nút. Điều này có thể giảm thiểu lỗi.
  • Không cần trung gian: Khi sử dụng blockchain, hai bên trong một giao dịch có thể xác nhận và hoàn thành điều gì đó mà không cần làm việc thông qua bên thứ ba. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thanh toán cho một đơn vị trung gian như ngân hàng.
  • Bảo mật bổ sung: Về mặt lý thuyết, một mạng lưới phi tập trung, như blockchain khiến ai đó gần như không thể thực hiện các giao dịch gian lận. Để tham gia vào các giao dịch giả mạo, họ sẽ cần phải hack mọi nút và thay đổi mọi dữ liệu của sổ cái.
  • Chuyển tiền hiệu quả hơn: Vì các blockchain hoạt động 24/7 nên mọi người có thể thực hiện chuyển tiền tài chính và tài sản hiệu quả hơn, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế. Họ không cần phải đợi nhiều ngày để ngân hàng hoặc cơ quan chính phủ xác nhận mọi thứ theo cách thủ công.

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, blockchain vẫn tồn tại những nhược điểm như sau:

  • Giới hạn giao dịch mỗi giây: Blockchain phụ thuộc vào một mạng lưới lớn hơn để phê duyệt các giao dịch nên có một giới hạn về tốc độ di chuyển của nó. Chẳng hạn, Bitcoin chỉ có thể xử lý 4,6 giao dịch mỗi giây.
  • Chi phí năng lượng cao: Việc để tất cả các nút hoạt động để xác minh giao dịch tốn nhiều điện hơn đáng kể so với một cơ sở dữ liệu hoặc bảng tính đơn lẻ. Điều này không chỉ làm cho các giao dịch dựa trên blockchain trở nên đắt hơn mà còn tạo ra gánh nặng hơn cho môi trường.
  • Rủi ro mất mát tài sản: Một số tài sản kỹ thuật số được đảm bảo sử dụng một khóa mật mã như cryptocurrency trong một chiếc ví blockchain. Bạn cần bảo vệ cẩn thận chìa khóa này. Nếu chủ sở hữu tài sản kỹ thuật số đánh mất khóa mật mã riêng tư cho phép họ truy cập vào tài sản của mình thì hiện tại không có cách nào để khôi phục nó và tài sản đó sẽ biến mất vĩnh viễn.
  • Có khả năng xảy ra hoạt động bất hợp pháp: Sự phân quyền của blockchain bổ sung thêm quyền riêng tư và bảo mật. Điều này không may làm cho nó trở nên hấp dẫn đối với bọn tội phạm. Thật khó để theo dõi các giao dịch bất hợp pháp trên blockchain hơn là thông qua các giao dịch ngân hàng được gắn với một cái tên.

Theo FPT

356 lượt xem

Tags: , , ,


Gợi ý cho bạn

Công dụng của tổ yến chị em phụ nữ đã biết chưa?

Công dụng của tổ yến đối với chị em phụ nữ trong việc làm đẹp, Hướng dẫn cách làm đẹp da bằng tổ yến

Đăng: February 2, 2023
Công dụng của dầu ô liu

Bên cạnh công dụng của dầu ô liu về sức khỏe hay giá trị ẩm thực, dầu ô liu còn rất có hiệu quả trong việc bảo quản đồ đạc, giúp làm đẹp.

Đăng: August 31, 2022
Công dụng của hồng sâm với sức khỏe

Mô tả ngắn: Hồng sâm (Radix Ginseng Rubra) là cách gọi loại Nhân sâm đã qua chế biến từ những củ sâm đủ 6 năm tuổi có chất lượng tốt nhất, được trồng ở những vùng thổ nhưỡng phù hợp cũng như chăm sóc kỹ lưỡng. Đặc điểm tự nhiên Nhân sâm là loài cây thảo […]

Đăng: September 26, 2022
Việc bổ sung và 6 lợi ích của collagen

Collagen là protein nhiều nhất trong cơ thể và đây là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể như gân, dây chằng, da và cơ bắp. Collagen có nhiều chức năng quan trọng như uống collagen đẹp da. Gần đây, bổ sung collagen đã trở nên rất phổ biến.

Đăng: September 20, 2022

Được quan tâm

Tại sao cần phải bổ sung Collagen ?

Có lẽ các bạn đã từng nghe ở đâu đó việc cơ thể phải bổ sung collagen. Thế nhưng bạn lại thắc nó là chất gì và tại sao chúng ta lại cần bổ sung nó. Để giải đáp cho thắc mắc này các bạn hãy cùng với VTV – Hyundai tìm hiểu ngay nhé.

Đăng: February 7, 2023
Công dụng của tổ yến chị em phụ nữ đã biết chưa?

Công dụng của tổ yến đối với chị em phụ nữ trong việc làm đẹp, Hướng dẫn cách làm đẹp da bằng tổ yến

Đăng: February 2, 2023