Ai không nên ăn tỏi đen? Cách ăn tỏi đen

Đăng: November 14, 2022
VTV-Hyundai...

Tỏi đen có nhiều công dụng quý nhưng không phải ai cũng có thể ăn được tỏi đen. Hãy cùng vtvhyundai tìm hiểu cách ăn tỏi đen và đối tượng không nên ăn tỏi đen qua bài viết dưới đây nhé!


Tỏi đen có nhiều công dụng quý nhưng không phải ai cũng có thể ăn được tỏi đen. Hãy cùng vtvhyundai tìm hiểu cách ăn tỏi đen và đối tượng không nên ăn tỏi đen qua bài viết dưới đây nhé!

Tỏi đen vốn dĩ không có trong tự nhiên và khá dễ ăn với vị ngọt, dẻo, khi bóc không dính tay. Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men chậm trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60 độ C đến 90 độ C) và độ ẩm dao động từ 80 đến 90 độ. Thời gian lên men khá dài, kéo dài từ 30 – 60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nhánh và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

Tỏi đen - thực chất là tỏi tươi được ủ và trải qua quá trình lên men chậm.
Tỏi đen – thực chất là tỏi tươi được ủ và trải qua quá trình lên men chậm.

Do tỏi đen có quá trình lên men nên hàm lượng các nhóm hoạt chất đã tăng lên nhiều như các hợp chất sulfur hữu cơ, polyphenol, đường Fructose, đặc biệt hàm lượng hoạt chất chính là S-allyl-L-cystein (SAC) tăng lên gấp 4 – 5 lần so với tỏi thường. Do vậy, chỉ cần ăn tỏi đen đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ăn tỏi đen có thể làm tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.
Ăn tỏi đen có thể làm tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Ai không nên dùng tỏi đen?

Mặc dù tỏi đen mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng một số trường hợp không nên dùng tỏi đen như :

  • Phụ nữ mang thai, người có tạng nhiệt, nóng sốt…thì không nên dùng nhiều tỏi.
  • Người dị ứng với tỏi nếu cố tình sử dụng có thể gây ngứa ngáy, thậm chí tăng huyết áp.
  • Người dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng nhiều.
  • Người mắc bệnh tiêu chảy.
  • Người bị huyết áp thấp.
  • Người mắc bệnh về mắt: Những người phụ nữ sau khi đẻ hay người có nhiều chứng bệnh về mắt, tai, ù tai, chóng mặt, thì không nên dùng tỏi đen. Việc sử dụng tỏi đen trong trường hợp này sẽ gây cho thị lực tổn thương nặng hơn.
Người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn.
  • Người mắc bệnh về thận: Tỏi đen vẫn còn những vị hăng cay, chính vì thế mà điều trị về bệnh về thận không nên ăn. Do nó sẽ gây những phản ứng với thuốc điều trị tạo ra những tác dụng không mong muốn.
  • Người bị bệnh về gan.
  • Người bị bệnh đau dạ dày không nên sử dụng.
  • Người dùng rượu ngâm tỏi đen, thuốc tỏi… dài ngày cũng cần thận trọng, tránh những tác động xấu cho sức khỏe.
Người mắc bệnh tiêu chảy không được ăn tỏi đen vì nó khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Cách ăn tỏi đen như thế nào cho đúng?

Theo khuyến cáo, mỗi ngày có thể ăn một đến ba củ tỏi đen cô đơn, tương đương 3 – 5 gram.

Lưu ý: khi ăn nên nhai kỹ để các thành phần phát huy công dụng, đồng thời không nên dùng quá liều lượng vì có thể gây những phản ứng ngược và tác dụng phụ.

Bạn chỉ cần bóc vỏ và dùng trực tiếp 1 - 3 củ tỏi đen/ngày.
Bạn chỉ cần bóc vỏ và dùng trực tiếp 1 – 3 củ tỏi đen/ngày.
  • Ăn trực tiếp: Ăn trực từ hai đến ba tỏi đen mỗi ngày, người già thì nên sử dụng từ 1 đến 2 củ tỏi để tỏi phát huy được tối đa khả năng, công dụng của tỏi. Khi sử dụng tỏi đen, nên ăn riêng, sẽ tốt hơn rất nhiều khi ăn chúng với gia vị, bởi có thể phản ứng với gia vị, tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Tỏi đen ngâm rượu: Tốt nhất là nếp nguyên chất không có cồn, uống mỗi ngày ít nhất một lần, mỗi lần 50 ml.
Tỏi đen cũng có thể kết hợp được với mật ong.
Tỏi đen cũng có thể kết hợp được với mật ong.
  • Ngâm với mật ong: Tỏi đen khi kết hợp được với mật ong, tác dụng rất mạnh trong các điều trị chứng bệnh, đặc biệt là ở trẻ em có những bệnh khi được thay đổi bởi thời tiết.
  • Ép lấy nước.
  • Nấu ăn.

586 lượt xem

Tags: , ,


Gợi ý cho bạn

Blockchain là gì , ứng dụng trong cuộc sống thế nào?

Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản về công nghệ blockchain là gì và lý do tại sao nó có thể nâng cao độ tin cậy trong cả việc lưu trữ hồ sơ và giao dịch tài chính.

Đăng: September 5, 2022
Mẹo trang trí nhà tạo cảm giác bình yên

Mẹo trang trí nhà hết ngổn ngang, đón ánh sáng tự nhiên và sử dụng mùi thơm để giúp không gian sống thêm thư giãn, dễ chịu. Bạn không kiểm soát được những áp lực từ bên ngoài đời sống. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể tạo nên không khí bình yên, dễ chịu […]

Đăng: August 16, 2022
Nhận biết mật ong nguyên chất

mật ong nguyên chất bài thuốc rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng bạn đã biết phân biệt giữa mật ong thật và mật ong pha trộn? Hãy cùng lưu lại một số bí quyết sau để chọn cho mình một hũ mật ong chất lượng nhé.

Đăng: November 16, 2022
Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu, nồi chiên không khí, nồi chiên khí nóng hay nồi chiên chân không là một thiết bị gia dụng nhà bếp có hình dạng giống lò nướng đối lưu kích cỡ nhỏ

Đăng: September 5, 2022

Được quan tâm

Bí quyết mặc đẹp mà tiết kiệm

Những Bí quyết mặc đẹp bằng cách chọn chất liệu, kiểu dáng và cách sơ vincó thể biến những trang phục tưởng đơn giản thành đẹp và hợp thời.

Đăng: September 16, 2022
Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu, nồi chiên không khí, nồi chiên khí nóng hay nồi chiên chân không là một thiết bị gia dụng nhà bếp có hình dạng giống lò nướng đối lưu kích cỡ nhỏ

Đăng: September 5, 2022
Thói quen khiến bạn già đi nhanh chóng

Các chuyên gia đã tổng kết một số nguyên nhân và thói quen sinh hoạt âm thầm khiến bạn già đi nhanh chóng.

Đăng: September 9, 2022
Pi Network là gì?

Pi Network là một nền tảng dành cho nhà phát triển và tiền điện tử mới lạ cho phép người dùng di động khai thác tiền Pi mà không làm tiêu hao pin của thiết bị, giảm tác động môi trường và thúc đẩy nền tảng ứng dụng phổ biến và dễ tiếp cận, nơi các nhà phát triển có thể cung cấp cho người dùng thực các tiện ích và sản phẩm cuộc sống để đổi lấy xu Pi.

Đăng: September 5, 2022