8 hành động của cha mẹ giúp trẻ tự tin

Đăng: September 27, 2022
VTV-Hyundai...

Để con có sự tự tin, trẻ phải có được khích lệ và hướng dẫn đúng cách từ cha mẹ. và đây là những hành động cần thiết của cha mẹ.


Để giúp trẻ tự tin, trẻ phải có được khích lệ và hướng dẫn đúng cách từ cha mẹ.

Tôn trọng nước mắt của con

Tôn trọng nước mắt của trẻ, giúp trẻ tự tin

Khi thấy con khóc, bố mẹ thường yêu cầu chúng dừng lại, nhưng hành động này sẽ chỉ khiến trẻ khóc nhiều hơn. Nguyên nhân do trẻ nghĩ bản thân phải ổn bởi bị người lớn ép buộc, điều này khiến chúng mất tự tin và thêm lo lắng.

Mỗi lần con khóc, điều quan trọng nhất bố mẹ nên làm là cho trẻ hiểu nỗi đau chúng đang trải qua đã được chấp nhận. Khóc là một biểu hiện bình thường trong cảm xúc. Nếu cha mẹ bỏ mặc cảm xúc của con, sẽ hủy hoại niềm tin của chúng vào những người thân yêu nhất. Hãy luôn nhắc trẻ, khóc không phải là hành động xấu hay đáng xấu hổ, mà cần được trân trọng và thấu hiểu.

Cho con thấy sự đồng cảm

Cho con thấy sự đồng cảm

Đồng cảm là khi một người có thể đặt mình vào vị trí của người khác và cảm nhận được những gì người đó đang trải qua. Đây không phải là một đặc điểm cố định, nó có thể được khuyến khích và nuôi dưỡng bởi những người xung quanh, đặc biệt là bố mẹ.

Trong cuộc sống, trẻ khó có thể tự đưa ra những quyết định đúng đắn, bởi vậy cha mẹ nên thấu hiểu để hướng dẫn kịp thời. Dù tình huống khó khăn như thế nào, cha mẹ cũng nên thể hiện sự đồng cảm với trẻ, để chúng thấy sẽ luôn có người đáng tin tưởng nhất bên cạnh và giúp đỡ khi cần.

Khuyến khích để con tự tin hơn

Khuyến khích để trẻ tự tin hơn

Một đứa trẻ tự tin cần có những suy nghĩ tích cực và thực tế về khả năng của mình. Khi có thể, hãy khuyến khích, động viên trẻ bởi chúng thường đo lường những điều làm được bằng những điều cha mẹ nghĩ. Sẽ chẳng có gì xấu khi bố hoặc mẹ nhận xét: “Trông con thật tuyệt” để trả lời về bộ trang phục mới của trẻ. Phản ứng như vậy từ người lớn sẽ làm giảm sự lo lắng của chúng về cách người khác đánh giá mình như thế nào.

Nhưng hãy chú ý thực tế trong lời khen ngợi của bạn. Nếu con bạn thất bại trong một nỗ lực nào đó, hãy động viên nỗ lực của trẻ chứ không phải là ca ngợi kết quả đạt được.

Tìm nguyên nhân và thấu hiểu khi trẻ nói dối

Tìm nguyên nhân và thấu hiểu khi trẻ nói dối

Trẻ nói dối thường để bảo vệ mối quan hệ với bố mẹ hoặc chúng hiểu nếu nói ra sự thật, hậu quả sẽ khó lường. Với hành vi này của trẻ, nhiều cha mẹ lại tỏ ra thất vọng với những lời nói dối hơn là tìm hiểu điều gì phía sau những lời nói đó.

Thay vì buộc tội hay đặt quá nhiều áp lực lên trẻ, nên khuyến khích và khen ngợi lời nói thật của con. Lời nói và hành xử nhẹ nhàng sẽ khiến trẻ cảm thấy được tin tưởng và luôn trung thực trong lời nói sau này của mình.

Phản ứng đúng đắn khi trẻ nói những điều có ý nghĩa

Phản ứng đúng đắn khi trẻ nói những điều có ý nghĩa, giúp trẻ tự tin

Khi trẻ có nhận xét hoặc cảm nhận về một ai đó, ví dụ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè… thay vì phủ nhận, cha mẹ nên khuyến khích con nói lên suy nghĩ thật.

Trong bữa ăn hoặc khi đi dạo cùng nhau, hãy trò chuyện với con về những chủ đề quan trọng của gia đình, hỏi chúng có suy nghĩ như thế nào. Hãy tò mò về suy nghĩ của trẻ. Điều này cho phép chúng tự nói ra suy nghĩ của chính mình và trở nên cởi mở hơn.

Nói những lời ngọt ngào

Nói những lời ngọt ngào giúp trẻ tự tin

Luôn có mặt khi trẻ cần và tạo sự kết nối là việc làm cần thiết với bất kỳ cha mẹ nào. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải cố gắng làm hài lòng trẻ trong mọi hoàn cảnh, ví dụ như đi bộ đến công viên trong thời tiết giá lạnh hay dành cả buổi để giải câu đố yêu thích của trẻ. Đôi khi chỉ cần một lời thì thầm ngọt ngào như “Mẹ yêu con” cũng đủ cho trẻ hiểu chúng quan trọng với bố mẹ như thế nào.

Sự kết nối của cha mẹ với con cái sẽ giúp trẻ tự tin và đồng cảm trong tương lai.

Thấu hiểu con

Thấu hiểu con

Trẻ thường bị tổn thương về hành vi và rối loạn điều chỉnh khi chúng cảm thấy cô đơn và lạc lõng với môi trường xung quanh. Đây là lý do mà bố mẹ nên hướng dẫn con để chúng hiểu khi nào mọi thứ xung quanh đang thay đổi.

Cha mẹ không cần phải nói cụ thể với con, chỉ cần gợi ý để “xác thực nhận thức của chúng, sau đó chia sẻ thông tin chi tiết dựa trên độ tuổi”. Cách làm này khiến trẻ cảm thấy an toàn, dù bản thân đang trải qua cảm giác khó chịu.

Chúc mừng trẻ

Chúc mừng trẻ giúp trẻ tự tin

Khi con bạn đạt được thành tích nào đó, chúc mừng là điều nên làm. Tuy nhiên, “cách chúc mừng” của cha mẹ đôi khi sẽ quan trọng hơn kết quả mà con đạt được. Ví dụ, nếu bạn nói: “Việc này thật tuyệt vời”, trẻ sẽ chỉ cảm nhận được sự quan tâm mà bạn dành cho là công việc của chúng chứ không phải chúng.

Nên khích lệ, chúc mừng đúng đối tượng, như vậy trẻ sẽ luôn cảm thấy bản thân chúng trở thành mối quan tâm lớn nhất của cha mẹ. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy bản thân xứng đáng, giúp con có sự tự tin.

256 lượt xem

Tags: ,


Gợi ý cho bạn

8 hành động của cha mẹ giúp trẻ tự tin

Để con có sự tự tin, trẻ phải có được khích lệ và hướng dẫn đúng cách từ cha mẹ. và đây là những hành động cần thiết của cha mẹ.

Đăng: September 27, 2022
Làm trứng cuộn chuẩn phim Hàn

Những miếng trứng cuộn vuông vắn đẹp mắt chuẩn như trong phim Hàn Quốc tưởng chừng khó làm nhưng lại rất đơn giản.

Đăng: August 17, 2022
27 năm Unilever đồng hành với sức khỏe người dân

Unilever Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động trong 27 năm qua, thể hiện cam kết đồng hành Chính phủ cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe người dân.

Đăng: August 8, 2022
Máy xay sinh tố – Thiết bị gia dụng thiết yếu trong gia đình

Máy xay sinh tố – Thiết bị gia dụng cần thiết của mỗi gia đình giúp xay nhuyễn thực phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chế biến, mang đến những ly sinh tố bổ dưỡng thơm ngon,..

Đăng: October 7, 2022

Được quan tâm

Bí quyết mặc đẹp mà tiết kiệm

Những Bí quyết mặc đẹp bằng cách chọn chất liệu, kiểu dáng và cách sơ vincó thể biến những trang phục tưởng đơn giản thành đẹp và hợp thời.

Đăng: September 16, 2022
Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu, nồi chiên không khí, nồi chiên khí nóng hay nồi chiên chân không là một thiết bị gia dụng nhà bếp có hình dạng giống lò nướng đối lưu kích cỡ nhỏ

Đăng: September 5, 2022
Thói quen khiến bạn già đi nhanh chóng

Các chuyên gia đã tổng kết một số nguyên nhân và thói quen sinh hoạt âm thầm khiến bạn già đi nhanh chóng.

Đăng: September 9, 2022
Pi Network là gì?

Pi Network là một nền tảng dành cho nhà phát triển và tiền điện tử mới lạ cho phép người dùng di động khai thác tiền Pi mà không làm tiêu hao pin của thiết bị, giảm tác động môi trường và thúc đẩy nền tảng ứng dụng phổ biến và dễ tiếp cận, nơi các nhà phát triển có thể cung cấp cho người dùng thực các tiện ích và sản phẩm cuộc sống để đổi lấy xu Pi.

Đăng: September 5, 2022